ท่านอนที่ดีต้องเป็นแบบไหน?

ท่านอนที่ดี ต้องเป็นแบบไหน?

คำตอบคือ…ไม่มีท่านอนที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุด แต่ท่านอนที่สบายที่สุดคือท่านอนที่ไม่ทำให้ข้อต่อของร่างกายถูกกดทับ ไม่ทำให้กล้ามเนื้อยืดหรือหดตัวค้างไว้นาน ๆ การได้นอนหลับในท่วงท่าที่เหมาะสมจะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ อีกทั้งกล้ามเนื้อยึดกระดูกก็ได้ฟื้นฟูซ่อมแซมตัวเอง ส่งผลให้คุณตื่นมาด้วยความสบายเนื้อสบายตัว และนี่ก็เป็นท่วงท่าการนอนที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาปวดเมื่อยเนื้อตัว หรือมีอาการไม่สบายบางอย่างสามารถนอนหลับสนิทได้สบายตลอดคืน

ท่านอนสำหรับคนนอนกรน

ผู้นอนกรนราว 10% มีอาการดีขึ้นได้จากการเปลี่ยนท่วงท่านอนให้เหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงการนอนหงายอย่างเด็ดขาด เพราะท่านี้จะทำให้ระบบทางเดินหายใจตีบหรือตัน เป็นสาเหตุให้เกิดเสียงกรน และยังนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้นอย่างการหยุดหายใจเฉียบพลันขณะนอนหลับด้วย ท่านอนที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่นอนกรน คือ ท่านอนตะแคง ไม่ว่าจะตะแคงข้างซ้ายหรือขวาก็ตาม คุณอาจเย็บลูกปิงปองหรือลูกเทนนิสติดไว้ที่ด้านหลังของเสื้อนอน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองพลิกไปนอนหงายในยามหลับก็ได้ หรือหากต้องการนอนหงาย ควรหาหมอนหนุนให้ศีรษะเอียงขึ้นทำมุม 30 องศาเป็นอย่างต่ำ ก็จะช่วยเปิดทางเดินหายใจให้หายใจในขณะหลับได้สะดวกขึ้น

ท่านอนสำหรับผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อน

ท่านอนตะแคงเป็นท่าที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ต่างจากการนอนหงายที่ทำให้ศีรษะกับท้องไม่ได้ระดับที่ดีต่อกัน ซึ่งทำให้น้ำย่อยหรือสิ่งที่อยู่ในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาตามหลอดอาหารได้ หรือผู้ป่วยยังสามารถนอนหงายได้ต่อเมื่อมีการปรับระดับหัวเตียงให้เอนสูงขึ้นจากระนาบปกติ 2–4 นิ้ว

ท่านอนสำหรับผู้ที่ปวดหลัง

การนอนหงายสามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลัง นอนหงายบนเตียงสบาย ๆ จะทำให้กระดูกสันหลังเรียงตัวได้ดีไม่คดโค้ง แต่ทั้งนี้เตียงก็ต้องไม่แข็งเกินไป เพราะจะทำให้เกิดแรงกดทับที่จุดใดจุดหนึ่ง หรือไม่นุ่มเกินไป เพราะจะทำให้แผ่นหลังจมลงไปตามความยวบของเตียง ไม่เหยียดตรงอย่างที่ควรเป็นด้วย

ท่านอนสำหรับผู้ที่ปวดไหล่

ผู้ที่ปวดไหล่ไม่ควรนอนตะแคงไปกดทับไหล่ด้านที่มีอาการปวด ควรนอนในท่าหงายโดยมีหมอนใบเล็กสำหรับหนุนต้นแขนข้างที่ปวดไหล่ หรือจะนอนตะแคงไปอีกด้านโดยกอดหมอนใบเล็ก ๆ ก็ได้

ท่านอนสำหรับผู้ที่ปวดคอ

ผู้ที่มีอาการปวดคอควรหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ เพราะจะทำให้กระดูกต้นคอเกิดแรงกดทับมาก ควรเปลี่ยนมานอนหงายหรือนอนตะแคง โดยให้หาหมอนใบยาว ๆ เล็ก ๆ หรือใช้ผ้าขนหนูม้วนแล้วสอดรองใต้คอ เพื่อหนุนช่องว่างระหว่างคอกับหมอน คอก็จะไม่คดโก่ง และอาการปวดคอหลังตื่นนอนก็จะหายไป

แต่หากผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว หรือเปลี่ยนท่านอ

Scroll to Top