เวลาชีวิตกับการนอน…ช่วงเวลาไหนดีที่สุด

การนอน เป็นปัจจัยปัจจัยหนึ่งที่สำคัญกับชีวิตของคนเราอย่างมาก เรามักจะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่าควรนอนวันละ 8–10 ชั่วโมง ถึงจะเรียกว่านอนเต็มอิ่ม แต่หลายคนคงเคยรู้สึกว่าถึงแม้จะนอนเยอะ หรือนอนมาทั้งวันแล้ว แต่ร่างกายก็ยังรู้สึกเพลียอยู่ ที่เป็นแบบนี้เพราะการนอนของเรานั้นเป็นการนอนที่ไม่มีคุณภาพนั่นเอง…

เชื่อกันหรือไม่ว่า ถ้าการนอนของเรานั้นมีคุณภาพมากพอ เราจะใช้เวลานอนแค่ 4–5 ชั่วโมงเพื่อให้เพียงพอที่จะซ่อมแซมร่างกาย และสะสมพลังงานเพื่อใช้สำหรับวันต่อไปแล้ว แต่ปัญหาคือการนอนที่มีคุณภาพนั้นเป็นยังไงล่ะ? การนอนที่มีคุณภาพคือการที่ร่างกายจะหลั่ง Growth hormones ออกมา ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาเมื่อเราหลับสนิทอย่างที่สุดเท่านั้น ซึ่ง Growth hormones นอกจากจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้เด็ก ๆ แล้ว สำหรับผู้ใหญ่มันยังเป็นฮอร์โมนที่จะช่วย ซ่อมแซมร่างกาย ผ่อนคลายความเครียด และชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย

สำหรับวิธีการที่จะช่วยให้ร่างกายของเราหลั่ง Growth hormones ออกมาให้ได้มากที่สุดก็คือ “การควบคุมเวลาเข้านอน” เพราะปัจจัยที่จะทำให้การนอนของเรามีคุณภาพก็คือ “ไทม์มิ่ง” ช่วงเวลา เที่ยงคืนถึง ตี 4 นี่แหละที่ Growth hormones จะหลั่งออกมาได้มากที่สุด แต่มันจะหลั่งออกมาก็ต่อเมื่อเราหลับสนิทแล้วเพราะฉะนั้นการเข้านอนตอนเที่ยงคืนย่อมไม่ได้ผล ดังนั้นถ้าอยากจะสร้างการนอนที่มีคุณภาพขึ้นมาเราควรเข้านอนตั้งแต่ 4–5 ทุ่ม และในช่วงก่อนเวลานี้เราก็ควรจะหาอะไรที่ผ่อนคลาย ไม่เครียด ไม่ตื่นเต้น ไม่ต้องใช้พลังงานมาก เพื่อเป็นการเตรียมตัวที่จะเข้านอน และให้ง่ายต่อการหลับมากที่สุดนั่นเอง

กระบวนการสร้างคุณภาพในการนอนอาจจะฟังดูเหมือนง่าย แค่เข้านอนตอน 4 ทุ่ม หลับตอนเที่ยงคืน แต่จริง ๆ แล้วในช่วงแรกถึงแม้ว่าเราจะเข้านอนตามเวลาที่วางแผนไว้ร่างกายของเราก็อาจจะยังไม่สร้าง Growth hormones ออกมาขนาดนั้น เพราะร่างกายเรายังชินกับชีวิตประจำวันเดิม ๆ อยู่ การจะสร้างคุณภาพในการนอนเราจะต้องฝึกเวลานอนให้เป็นนิสัย เริ่มเข้านอนตั้งแต่ 4–5 ทุ่ม หลับสนิทหลังเที่ยงคืน และตื่นในตอนเช้า ทำแบบนี้ไปสักพักร่างกายถึงจะคุ้นชินและเกิดเป็นการนอนที่มีคุณภาพในที่สุด

Scroll to Top