ทำอย่างไร?ให้มีคุณภาพการนอนหลับที่ดี

พวกเราทุกคนต่างรักการนอน แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ หากไม่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอต่อวันอาจส่งผลให้นำไปสู่การสูญเสียความทรงจำ ความมุ่งมั่นตั้งใจทำอะไรสักอย่าง และการขาดแรงจูงใจในการทำส่งต่างๆในชีวิตประจำวัน เพราะเมื่อเราเกิดอาการง่วงนอน ก็จะให้เราเกิดความรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่อยากทำอะไร ผลวิจัยบอกว่าผู้ใหญ่ต้องการการนอนหลับระหว่าง 7-8 ชม.ต่อคืน แต่ก็ต้องเป็นการนอนที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน การนอนไม่ได้มีเพียงแค่หนึ่งปัจจัย ยังมีหลายปัจจัยร่วมด้วยที่จะนำเราไปสู่การนอนที่ดี วันนี้เราอยากจะพาทุกคนมาดูเคล็ดลับที่จะทำให้การพักผ่อนของคุณดีขึ้นอย่างอัศจรรย์

1.อุณหภูมิห้อง

การนอนหลับที่ดีที่สุดโดยเฉลี่ยเกิดขึ้นเมื่อ สภาพแวดล้อมโดยรอบอยู่ที่ประมาณ 65 ฟาเรนไฮต์ หรือ 19 องศาเซสซียส หากคุณทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกถึงความอุ่นก่อนที่จะเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่เย็น นั่นอาจจะทำให้คุณหลับได้เร็วขึ้น การที่จะทำให้คุณหลับได้สบายขึ้น ทำได้โดยการอาบน้ำอุ่นและเข้าไปในห้องนอนที่มีอุณหภูมิที่เย็น  เมื่อร่างกายที่อุ่นของคุณเจอกับความเย็น จะทำให้ร่างกายคุณรู้สึกสบาย และจะให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้ โดยการชะลอการเผาพลาญของคุณ นักวิจัยคนพบว่าแม้ว่าตอนที่คุณนอนหลับตัวของคุณอยู่ภายใต้ผ้าห่มที่อุ่น แต่การที่ศีรษะเย็นจะเอื้อต่อการนอนหลับที่ดีขึ้น

2.แสง

การใช้แสงให้เป็นประโยชน์ ร่างกายของคุณมีความฉลาดสามารถเรียนรู้อะไรได้เองจากพฤติกรรมต่างๆที่คุณทำและสภาพแวดล้อม และร่างกายของคุณมีวงจรการนอนหลับตามปกติ โดยการสัมผัสกับแสงดังนั้นในตอนเช้าหากคุณได้รับปริมาณแสงที่พอดี แสงนั้นจะบอกสมองคุณว่าถึงเวลาที่คุณต้องตื่นแล้ว ก่อนที่คุณจะเข้านอนหนึ่งชั่วโมงให้ปิดไฟให้มือสนิมแม้แต่ไฟที่สลัวและหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ เพื่อให้ร่างกายได้เรียนรู้และชี้นำสมองเพื่อเตรียมตัวสำหรับการนอนหลับ

3.สมุนไพร

คุณสามารถหายใจกับน้ำมันลาเวนเดอร์ก่อนนอน หรือใส่หมอนลาเวนเดอร์บนตาของคุณในขณะหลับ

ตอนนี้อาจฟังดูแปลกใหม่จริงๆ แต่มีการทดลองเกี่ยวกับลาเวนเดอร์ที่ช่วยในการนอนหลับจริงๆ และผลมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อคุณจับคู่ลาเวนเดอร์กับบางอย่าง ที่ผ่อนคลายในช่วงเย็น เช่นการจดบันทึกหรือทำสมาธิ ไม่ใช่แค่เพียงกลิ่นของลาเวนเดอร์เท่านั้น ยังมีบทความที่เราเขียนเกี่ยวกับกลิ่นของเลม่อนอีกด้วย

หากคุณอ่านจบแล้ว แล้วรู้สึกค้างคาใจว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยการนอนหลับของคุณได้จริงหรือ? สิ่งเดียวที่สามารถไขข้อสงสัยเหล่านี้ได้ คือการทำสิ่งเหล่านี้และดูว่าการนอนหลับที่ดีขึ้นหรือไม่?  และสามารถช่วยปรับปรุงอะไรในชีวิตของคุณระหว่างวันได้บ้างหรือไม่? แล้วกลับมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพวกเราได้ค่ะ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพการนอนที่ดีค่ะ ^^

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณต้องการดำเนินการต่อ เราจะถือว่าคุณยอมรับนโยบายการเรียกใช้คุกกี้ของเรา อ่านรายละเอียดที่นี่