12 แนวทางที่จะมีสุขภาพการนอนหลับที่ดี

โดยปกติการขาดการนอนหลับทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้ากว่าปกติ และยังทำให้ระบบในร่างกายทำงานผิดปกติรวมถึงฮอร์โมนของเราด้วยทำให้เป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม นอกจากนั้นยังส่งผลถึงอารมณ์และสุขภาพของเราในระยะยาวอีกด้วย วันนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้ 12 วิธีที่จะสู้กับปีศาจร้ายในตัวคุณที่พยายามไม่ให้คุณนอนหลับอย่างสบาย

ลำดับที่ 12 อุณหภูมิของอากาศที่ไม่ถูกต้อง

แม้ว่าการนอนหลับในที่ที่อบอุ่นจะเป็นที่น่าพอใจสำหรับใครหลายๆคนแต่อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 60 – 70 ฟาเรนไฮต์ หรือ15 – 23 เซลเซียส คุณสามารถนอนหลับได้อย่างสบายด้วยผ้าห่ม ยิ่งไปกว่านั้นการนอนเปลือยกาย หรือ การนอนแก้ผ้า ช่วยให้ผิวของคุณเย็นลงและช่วยให้คุณไม่ร้อนเพื่อให้การนอนหลับของคุณเป็นเรื่องลึกล้ำไม่จำเจอีกต่อไป

ลำดับที่ 11 การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายเราเป็นอย่างมากนออกจากจะดีต่อสุขภาพกายและใจแล้วยังช่วยกระตุ้นระบบประสาท เพราะการออกกำลังกระตุ้นระบบประสาทของเราจึงเป็นสาเหตุของการนอนหลับได้ยากหลังออกกำลัง ดังนั้นคุณไม่ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

ลำดับที่ 10 ไม่มีตารางเวลา

การพักผ่อนร่างกายที่เต็มที่ต้องการตารางเวลาที่กำหนด ร่างกายของเราต้องการการนอนหลับที่เพียงพอดังนั้นเราควรจัดตารางเวลาการนอนและตื่นให้ร่างกายเหนื่อยน้อยที่สุด การทำเป็นประจำช่วยให้ร่างกายทำงานน้อยและมีประสิทธิถาพมากที่สุด เราต่างรู้ดีว่าการนอนและตื่นในเวลาเดิมในทุกวันมันเป็นเรื่องยาก แต่อย่างน้อยเราอยากให้คุณพยายามลองทำดูก่อนเพราะมันดีต่อตัวคุณเอง

ลำดับที่ 9 แสงไฟ

แม้แสงที่เล็กที่สุดจากโคมไฟหรือไฟ LED ของเครื่องใช้ไฟฟ้าส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ แล้วไฟอย่างทีวี คอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอสมาร์ทโฟนหล่ะ? ไม่ดีต่อสายตาและร่างกายของคุณอย่างแน่นอนเพราะดวงตาและจิตใจของคุณพยายามที่จะกำจัดแหล่งแสงทั้งหมด

ลำดับที่ 8 เสียงรบกวน

เสียงใดๆก็ตามไม่ว่าจะเป็นเสียงของรถด้านนอกหรื การพูดดังๆของเพื่อนบ้านที่รบกวนการพักผ่อนของคุณ คุณควรใช้ที่อุดหูหรือเปิดเสียงเพลงเบาสบายๆ เพื่อที่จะกลบเสียงรบกวนต่างๆ

ลำดับ 7 การใช้ที่นอนของคุณเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ถูกต้อง

หลายๆคนคงใช้ที่นอนไม่ใช่แค่การนอน แต่ทำให้ที่นอนเป็นเหมือนสถานที่ทำงาน ผลที่ได้คือคุณภาพการนอนหลับที่ลดลง การแก้ปัญหานี้โดยง่ายคือเอางานของคุณออกจากห้องนอน แยกเป็นสัดส่วนห้องนอนคือห้องที่ร่างกายต้องการการพักผ่อน ร่างกายเราจะเคยชินและเรียนรู้มัน และจะไม่ทำให้คุณเกิดปัญหาก่อนนอนหลับยากอย่างแน่นอน

ลำดับที่ 6 คาเฟอีน

เราต่างรู้ดีว่าที่คาเฟอีนกีดกันไม่ให้การนอนหลับของคุณเป็นเรื่องง่าย และอย่าลืมว่าคาเฟอีนไม่ได้พบได้เฉพาะในกาแฟ แต่ช็อกโกแลต ชา และผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วยเช่นกัน เพื่อให้คุณสามารถนอนหลับสบายในเวลากลางคืน ควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงเย็นหรือก่อนเข้านอน

ลำดับที่ 5 ทำให้ตัวเองหลับ

หลายคนไปที่เตียงโดยไม่ต้องการนอนหลับ และหวังว่าตัวเองคงหลับได้เอง ดังนั้นในกรณีนี้ถ้าคุณไม่สามารถนอนหลับได้ภายใน 20 นาที ให้ลุกจากเตียงและทำอะไรที่ผ่อนคลาย อย่างเช่นเปิดเพลงเบาๆฟังสบายๆและอ่านหนังสือแต่ไม่ใช่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพราะมันจะทำให้ทุกอย่างแย่ลง

ลำดับที่ 4 แอลกอฮอล์

ถึงแม้แอลกอฮอล์จะทำให้คุณนอนหลับได้เร็วขึ้น แต่ในอีกทางส่งผลเสียต่อกระบวนการนอนหลับ เพราะเมื่อคุณตื่นขึ้นมาคุณจะรู้สึกเหนื่อยล้าและคลื่นไส้ ในขณะที่แอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายของคุณร่างกายจะใช้พลังกายจำนวนมากเพื่อกำจัดแอลกอฮอล์ออกไป เพราะร่างกายของเราคิดว่าแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายและเป็นพิษ ดังนั้นร่างกายของเราจะทำการเผาพลาญแอลกอฮอล์ก่อนเป็นอันดับแรกก่อนที่จะเผาพลาญอาหารมื้อเย็นของเราเสียอีก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงอ้วนขึ้น

ลำดับที่ 3 ใช้ความคิดมากเกินไป

เรามักจะไม่ปล่อยให้สมองของเราปล่อยความคิดหรือความเครียดทิ้งไปและพักผ่อนจากปัญหาในแต่ละวันก่อนเข้านอน ซึ่งนั่นส่งผลให้สุขภาพการนอน แต่เราก็แก้ได้ไม่ยากโดยการหันเหความสนใจของคุณจากความกังวลทั้งหมดและคิดอย่างอื่น เช่นนึกชื่อประเทศที่เริ่มต้นด้วยตัวอักษรเดียวกันหรือพยายามที่จะนับแกะ เคล็ดลับนี้มันใช้ได้ผลอย่างน่าอัศจรรย์เลยหล่ะ

ลำดับที่ 2 การไม่มีซึ่งเป็นนิสัย

ฝึกร่างกายของคุณเพื่อตอบสนองต่อขั้นตอนบางอย่างเช่น อาบน้ำอุ่น ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป และฟังเพลง อย่าใช้อ่างน้ำร้อนแม้ว่าจะเร่งการเผาผลาญของคุณ เพราะมันจะทำให้คุณหลับยากเนื่องจากความร้อนในร่างกายของคุณพุ่งปี๊ด เป็นทฤษฏีเดียวกันกับการออกกำลังกาย เมื่ออุณภูมิในร่างกายของคุณเกิดความร้อนทำให้การนอนหลับของคุณเป็นเรื่องยาก

ลำดับที่ 1 เลือกท่านอนที่ถูกต้อง

การนอนในตำแน่งที่อึดอัดไม่ว่าคุณจะอยู่คนเดียวหรือมีผู้ร่วมนอน ร่างกายของคุณจะเกิดความเครียดเป็นผลมาจากการขาดการพักผ่อน ท่าทางการนอนหลับยามค่ำคืนของเราสามารถสร้างผลกระทบต่อสุขภาพและความรู้สึกของเราได้ ท่านอนหงายจะทำให้คุณดูอ่อนกว่าวัยเพราะตำแหน่งท่านอนนี้ทำให้เกิดริ้วรอยน้อยลง เนื่องจากไม่มีการกดทับบนใบหน้าของคุณ พยายามหาท่านอนที่ใกล้เคียงกับท่านอนหงายที่ทำให้คุณรู้สึกสบายที่สุด และไม่ทำให้คุณเปลี่ยนท่านอนในระหว่างคืน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับ12 วิธีที่จะสู้กับปีศาจร้ายในตัวคุณ หากอ่านแล้วก็อย่าลืมไปปรับใช้กันในชีวิตประจำวันกันดูนะค่ะ ค่อยๆทำทีละข้อเพื่อไม่ทำให้ตัวเองท้อก็ได้ค่ะ แต่ถ้าใครคิดว่าถึงเวลาแล้วแหละที่จะลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง กัดฟันสู้ปรับที่เดียว12ข้อ ทาง Dunlopillo ก็ไม่ว่ากันและเป็นกำลังใจให้ทุกคนมีสุขภาพการนอนหลับที่ดีขึ้นค่ะ ^^

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณต้องการดำเนินการต่อ เราจะถือว่าคุณยอมรับนโยบายการเรียกใช้คุกกี้ของเรา อ่านรายละเอียดที่นี่