11 เคล็ดลับการควบคุมการนอนสำหรับวัยเรียน

คุณพ่อ-คุณแม่หลายๆครอบครัวคงเริ่มกังวลเมื่อลูกๆของคุณเริ่มเข้าสู่วัยเรียน พวกเขาต้องนอนอย่างไรให้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด หรือ การดูแลสุขภาพ การนอนหลับ ขณะเรียนหนังสืออย่างหนักควรทำอย่างไร เรามีคำตอบเหล่านั้นให้คุณได้บทความนี้  11 เคล็ดลับการควบคุมการนอนสำหรับวัยเรียน

เปิดไฟ

การเรียนหรือการอ่านหนังสือ แสงไฟหรือสภาพแวดล้อมนั้นมีคำสำคัญเป็นอย่างมาก หากสิ่งเหล่านี้ไม่เอื้ออำนวยจะทำให้รบกวนสมาธิของคุณในขณะอ่านหนังสืออยู่ สิ่งสำคัญคือห้ามเรียนหรืออ่านหนังสือในแสงไฟสลัว เพราะแสงไฟสลัวทำให้คุณเกิดการง่วงนอนได้ง่ายและยังเป็นผลเสียต่อสายตาที่จะทำให้คุณใช้สายตาในการจดจ่อ จนทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าทางสายตาอีกด้วย

การนั่งหน้าโต๊ะ

การอ่านหนังสือควรที่จะอ่านหรือเรียนบนโต๊ะเรียนเพียงเท่านั้น อย่านั่งบนเตียงหรือโซฟา ที่ทำให้ตัวคุณรู้สึกสบายจนเกินไป เพราะคุณมักจะหลับโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่คุณอยู่บนเตียง เตียงนอนเป็นสถานที่ที่ร่างกายและสมองของคุณได้จดจำไว้แล้วว่าเป็นพื้นที่ของการพักผ่อน การนั่งอ่านหนังสืออยู่หน้าโต๊ะควรนั่นในท่าทางตรง

ฟังเพลง

เสียงเพลงสามารถทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายไม่เครียดจนเกินไป และยังทำให้คุณมีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย เพลงที่เปิดในตอนที่อ่านหนังสือควรเป็นเพลงที่ฟังสบาย และการฟังเพลงอาจมีผลบวกต่ออารมณ์ของคุณได้ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นในเวลานั้น

งดอาอาหารมื้อหนัก

คุณต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนักเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารนี้ทำให้คุณรู้สึกหนัก เบื่อ และง่วงนอน อาหารที่หนักหรือทำให้แน่นท้องจนเกินไป อาจทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอน อย่างที่หลายคนเคยได้ยินว่า หนังท้องตึงหนังตาหย่อยนั่นเอง

ห้ามใช้พัดลมตั้งโต๊ะ

พัดลมโต๊ะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการนอนหลับ พัดลมไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของอาหารง่วงนอนของคุณ แต่ลมที่เป่าที่ใบหน้าคุณโดยตรงตังหากที่เป็นสาเหตุหลัก ข้อควรแนะนำคือหากห้องของคุณไม่มีพัดลมเพดานให้วางพัดลมในตำแหน่งที่ห่างจากคุณมากขึ้น เพื่อไม่ให้ลมเป่าที่ใบหน้าของคุณโดยตรง

ดื่มน้ำให้มาก

คุณจำเป็นต้องมีไฮเดรตหรือปริมาณน้ำเพียงพอต่อร่างกายในระหว่างชั่วโมงการเรียน เนื่องจากการเสียน้ำของร่างกายสามารถทำให้คุณเหนื่อยในเวลากลางคืน ดังนั้นในตอนเรียนควรมีน้ำไว้และดื่มอย่างสม่ำเสมอ

เคลื่อนไหวในห้องของคุณ

เมื่อคุณเริ่มเกิดความรู้สึกง่วงนอนให้ลุกขึ้นยืน และเดินไปรอบๆระหว่างอ่านหนังสือ เป็นเหมือนการที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวไม่ง่วงนอน ซึ่งเมื่อคุณอ่านหนังสือไปซักพักใหญ่คุณอาจจะเกิดอาการเหล่านี้ได้และมันจะทำให้คุณรู้สึกง่วงซึมและ มันจะเพิ่มระดับความเข็มข้นขึ้น ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการเคลื่อนไหวร่างกาย

อ่านหนังสือเสียงดัง ในห้องของคุณ

การอ่านออกเสียงจะช่วยให้ลดอาการซึมและง่วงนอนได้บ่อย มันเชื่อมโยงกับตระกะที่ฟังเสียงของตัวเอง ทำให้สภาพแวดล้อมที่ง่วงซึมกลับมาช่วยให้คุณตื่นตัวได้อีกครั้ง เนื่องจากสมองของคุณได้จดจำไว้ว่าที่ที่เงียบๆคือสถานที่ที่ร่างกายและสมองของคุณทำการพักผ่อน หากคุณอ่านออกเสียงก็จะช่วยลดสภาพแวดล้อมที่เงียบเหล่านั้นได้

เรียนเป็นกลุ่ม

11 เคล็ดลับการควบคุมการนอนสำหรับวัยเรียนหากไม่มีเทคนิคใดที่กล่าวมาที่เหมาะกับคุณ  ให้ลองการเรียนเป็นกลุ่มซึ่งคนรอบข้างจะช่วยไม่ให้คุณนอนและ ช่วยในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย

ใช้เวลานอนกลางคืนอย่างเพียงพอ

11 เคล็ดลับการควบคุมการนอนสำหรับวัยเรียนการนอนหลับเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะทำให้จิตใจและร่างกายของคุณสดชื่นในวันถัดไป เพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับร่างกายที่ แข็งแรงคุณต้องนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ยิ่งถ้าเป็นวัยเรียนสมองยิ่งต้องการการพักผ่อนมากกว่าผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก การพักผ่อนที่เพียงพอส่งผลต่อสมอง การรับรู้ต่างๆได้เร็วมากขึ้น ทำให้ผลการเรียนดีขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกายเป็นประจำ

โดยปกติแล้วการออกกำลังกายเป็นประจำจะเป็นประโยชน์ต่อการนอนหลับและการให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณ ที่ช่วยให้คุณมีพลังงานใช้ตลอดทั้งวันและคุณจะพบว่าตัวเองคิดได้อย่างรวดเร็ว การออกกำลังกายยังช่วยให้คุณกระตือรือร้น รู้สึกตื่นตัวมากขึ้นอีกด้วย

สิ่งเหล่านี้สามารถใช้ได้กับผู้ที่อยู่ในวัยเรียนทุกวัย ซึ่งตั้งแต่ อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษาหรือระดับมหาลัย และเคล็ดลับเล็กน้อยๆเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถนำเอาไปปรับให้ลูกๆของคุณ ให้มีสุขภาพที่ดีและยังส่งผลไปถึงสมอง การตอบรับสิ่งต่างๆ และรวมไปถึงการเรียนที่ดีขึ้นอีกด้วย

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณต้องการดำเนินการต่อ เราจะถือว่าคุณยอมรับนโยบายการเรียกใช้คุกกี้ของเรา อ่านรายละเอียดที่นี่