10 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณเมื่อคุณนอนหลับไม่เพียงพอ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณนอนหลับไม่เพียงพอ? การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้การมีเพศสัมพันธ์ลดลง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณลดลง ทำให้เกิดปัญหาในการคิดและทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อคุณนอนหลับไม่เพียงพอคุณจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งโรคเบาหวานและแม้แต่อุบัติเหตุทางรถยนต์ มาดูกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณเมื่อคุณขาดการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ

1.ทำให้คุณป่วยง่าย

การสูญเสียการนอนหลับอาจส่งผลต่อความสามารถในการต่อสู้กับความเจ็บป่วยของร่างกาย ทำให้ง่ายต่อการป่วย นักวิจัยได้ค้นพบความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างการนอนหลับกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย คุณอาจสูญเสียการนอนหลับเพิ่มขึ้นในขณะที่ร่างกายของคุณต่อสู้กับข้อผิดพลาดเมื่อคุณป่วยและไม่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ

2.หัวใจคุณทนทุกข์ทรมาน

จากการวิเคราะห์ที่ตีพิมพ์ใน European Heart Journal พบว่าระยะเวลาการนอนหลับสั้น ๆ (น้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน) และระยะเวลาการนอนหลับยาวนาน (9 ชั่วโมงขึ้นไปต่อคืน) มีผลกระทบในทางลบต่อสุขภาพของหัวใจ โอกาสที่คุณจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือมีโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อการนอนหลับของคุณน้อยลง

3.ความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งที่เพิ่มขึ้น

นอนหลับสั้นลงมีความสัมพันธ์ต่ออัตราที่สูงขึ้นของมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งต่อมลูกหมาก  คนที่ทำงานข้ามคืนหรือคนที่ทำงานกะกลางคืนอาจต้องความเสี่ยงในข้อนี้ ข่าวดีก็คือชายและหญิงที่นอนหลับเจ็ดชั่วโมงหรือมากกว่าต่อคืนมีอัตราการเสียชีวิตที่ดีที่สุดในกลุ่ม เมื่อเทียบกับคนกลุ่มที่นอนน้อยหรือมากเกินไป

4.กระบวนในการคิดที่แย่ลง

แม้การนอนหลับของคุณจะขาดหายไปในคืนหนึ่งก็ตามอาจนำไปสู่ปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจที่สำคัญบางอย่าง ในการศึกษาที่ตีพิมพ์โดย Experimental Brain Research กลุ่มคน 18 คนได้รับมอบหมายให้ทำ งานแรกเสร็จสิ้นหลังจากขาดการนอนหลับเต็มคืน งานต่อไปเสร็จสิ้นหลังจากข้ามคืนของการนอนหลับ การทำงานของสมองรวมทั้งความจำ การตัดสินใจ เหตุผลและการแก้ปัญหาแย่ลงพร้อมกับเวลาตอบสนองและความตื่นตัว

5.คุณลืมสิ่งต่างๆ

การนอนหลับไม่เพียง แต่ทำให้คุณลืมมากขึ้นนอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ระบุว่าการนอนหลับมีผลต่อการเรียนรู้และความจำ นักวิจัยชี้ให้เห็นว่าการนอนหลับมีความสำคัญต่อกระบวนการในการรวบรวมสิ่งที่เราเรียนรู้ไว้ในสมอง เราต้องการพักผ่อนอย่างถูกต้องเพื่อล็อคข้อมูลใหม่ ๆ และนำไปสู่ความทรงจำ

6.ความต้องการทางเพศของคุณลดลง

การนอนหลับไม่เพียงพออาจช่วยลดความต้องการทางเพศของคุณได้ ในการศึกษาหนึ่งชายหนุ่มที่สูญเสียการนอนหลับในช่วงหนึ่งสัปดาห์แสดงให้เห็นว่าระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง นอนหลับไม่ถึงห้าชั่วโมงลดระดับฮอร์โมนเพศลงได้มากถึงร้อยละ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ และผู้ชายเหล่านั้นยังรายงานว่าอารมณ์โดยรวมของพวกเขาและความแข็งแรงลดลงด้วย

7.น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

ขาดการนอนหลับอาจทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างการนอนหลับและน้ำหนักในผู้ใหญ่ 21,469 คนที่มีอายุเกินกว่า 20 ปี คนที่หลับน้อยกว่าห้าชั่วโมงต่อคืนในช่วงการศึกษาปีที่สาม มีแนวโน้มที่จะน้ำหนักเพิ่มและกลายเป็นโรคอ้วน ผู้ที่นอนหลับระหว่าง 7 ถึง 8 ชั่วโมงอาการดีขึ้นตามลำดับ

8.ความเสี่ยงของโรคเบาหวานที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกับรอบเอวที่ใหญ่กว่าคนที่ไม่ได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ (หรือผู้ที่ได้รับมากเกินไป) เพิ่มความเสี่ยงของพวกเขาในการพัฒนาโรคเบาหวานที่เริ่มมีอาการในผู้ใหญ่ นักวิจัยตรวจสอบการวิจัยที่แยก 10 คนมุ่งเน้นไปที่การนอนหลับและโรคเบาหวาน ผลการวิจัยของพวกเขาเปิดเผยว่าช่วงพักผ่อน 7 ถึง 8 ชั่วโมงเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหาทางอินซูลินที่อาจนำไปสู่โรคเบาหวาน

9.ง่ายต่อการเกิดอุบัติเหตุ

องค์กรการนอนหลับแห่งชาติ (National Sleep Foundation) กล่าวว่าคุณมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในอุบัติเหตุทางรถยนต์สามครั้งหากคุณนอนหลับหกชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นในแต่ละคืน คนที่เปราะบางที่สุดคือคนที่ทำงานกะกลางคืน คนขับรถของนักธุรกิจ นักเดินทางเพื่อธุรกิจและคนอื่นที่ทำงานเป็นเวลานาน

10.ดูโทรม

หากความเสี่ยงด้านสุขภาพทั้งหมดเหล่านี้ไม่สามารถโน้มน้าวให้คุณอยากมีการนอนหลับที่ดีขึ้น สาวๆและหนุ่มๆหลายๆคนคงไม่อยากที่จะมีภาพลักษณ์ที่ดูโทรม ในการศึกษาหนึ่งกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปีได้รับการประเมินตามนิสัยการนอนหลับและสภาพผิวของตนเอง ผลการศึกษาพบว่าผู้ที่มีการนอนหลับน้อยเกินไปมีริ้วรอยริ้วรอยสีผิวไม่สม่ำเสมอและรอยคล้ำของผิว ผู้ที่นอนหลับในเชิงที่ไม่ดีรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่ปรากฏบนตัวของพวกเขามากกว่าคู่หูที่พักผ่อนอย่างดี

การนอนหลับให้เพียงพอไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องไร้สาระเท่านั้น มันสามารถช่วยชีวิตคุณได้ ใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาสิ่งที่คุณกำลังเสี่ยงก่อนที่จะใช้ชีวิตในช่วงดึกมากกว่าในตอนกลางวัน คุณควรเปิดไฟและเพลิดเพลินกับความงาม 7 ถึง 8 ชั่วโมงและสุขภาพของคุณ

Scroll to Top