10 เคล็ดลับการนอนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ในระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีปัญหากับอาการนอนไม่หลับ อาการเหล่านี้มักเกิดจากความวิตกกังวลและความเครียด ความผันผวนของฮอร์โมนและความไม่สบายทางกายภาพ ในขณะที่การตั้งครรภ์ของคุณดำเนินไปเรื่อย ๆ และท้องคุณโตขึ้นเรื่อยๆ คุณอาจพบตำแหน่งท่านอนที่สบายขึ้นได้ยากหรือคุณอาจต้องตื่นขึ้นหลายครั้งในช่วงกลางคืน ลองอ่านคำแนะนำของเราเพื่อให้นอนหลับได้ดีและสบายขึ้น ในส่วนที่สำคัญของร่างกายและจิตใจของคุณที่ต้องใช้ในช่วงเวลานี้

1. การดื่ม! การดื่มน้ำในปริมาณมากในระหว่างวัน แต่ลดลงก่อนนอนเพื่อลดการปัสสาวะบ่อยๆในเวลากลางคืน

2. การเคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่ดีและเพื่อเพิ่มการไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น (ลดอาการปวดขาในตอนกลางคืน) หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในตอนดึกเพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายของคุณหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้คุณตื่นขึ้นในเวลากลางคืน

3.ลดความเครียดและความวิตกกังวล ความเครียดและความวิตกกังวลเป็นสาเหตุสำคัญในการกีดกันไม่ให้คุณนอนหลับฝันดี จำไว้ว่าการกังวลจะไม่ช่วยอะไรคุณเลย แต่จะปัญหาของคุณมากกว่า หาเพื่อนรู้ใจสักคนหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถฟังและช่วยคุณได้เมื่อคุณมีปัญหาในชีวิตของคุณที่ทำให้คุณต้องกังวลหรือรู้สึกไม่สบายใจ

4. เข้าสู่กิจวัตรประจำวัน หากคุณสร้างกิจวัตรประจำวันให้ผ่อนคลายและปลอบโยนอย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถผ่อนคลายและล่องลอยไปในขณะนอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้น เมื่อเข้านอนควรลองทำกรรมพิธีสักสองสามอย่างเช่นการดื่มชาหรือนมร้อนที่ปราศจากคาเฟอีน อ่านหนังสือที่น่ารื่นรมย์ การอาบน้ำอุ่น การนวดไหล่หรือการแปรงผมเบา ๆ

5. เข้าสู่ตำแหน่ง หลังจากการตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ ให้นอนตะแคงซ้ายเพื่อให้มีการไหลเวียนของเลือดที่ดีที่สุดไปยังทารกในครรภ์และมดลูกและไตของคุณ หลีกเลี่ยงการนอนราบหรือการนอนหงาย

6. เก็บอาการเสียดท้อง เพื่อป้องกันอาการเสียดท้อง อย่าพิงหรือเอนกายในหนึ่งหรือสองชั่วโมงหลังอาหาร ถ้าอาการเสียดท้องเป็นปัญหาให้นอนกับศีรษะบนหมอนที่สูง หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดทอดหรือเป็นกรด (เช่นผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ) เนื่องจากอาจทำให้อาการแย่ลงได้

7. การงีบระหว่างวัน หากคุณไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอในเวลากลางคืน ให้งีบเพื่อช่วยลดความเมื่อยล้า เริ่มจากค้นหาจุดที่เงียบสงบและผ่อนคลายแม้ว่าจะใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงในการงีบเท่านั้น

8. การรองรับร่างกายของคุณ ใช้หมอนพิเศษที่ทำเฉพาะผู้ที่มีครรภ์หรือหมอนธรรมดาเพื่อรองรับร่างกายของคุณ เพื่อความสะดวกสบายให้ลองนอนหลับบนด้านข้างของคุณกับหมอนภายใต้หัวเข่าของคุณและอื่นๆภายใต้หน้าท้องของคุณ

9. อาหารการกินของคุณ กำจัดคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ให้ได้อย่างสมบูรณ์เพื่อป้องกันการนอนไม่หลับ หากอาการคลื่นไส้เป็นปัญหาสำหรับคุณให้ลองรับประทานอาหารว่างประจำที่เป็นประจำ (เช่นแครกเกอร์) ตลอดทั้งวัน การรักษาท้องของคุณให้เต็มเล็กน้อยจะช่วยให้อาการคลื่นไส้อาเจียนของคุณดีขึ้น กินอาหารอย่างสมดุล ไม่เพียงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพและลูกน้อยของคุณ แต่การได้รับสารอาหารที่จำเป็นจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเอมใจซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น

10. ขอความช่วยเหลือ ปรึกษาแพทย์หากมีอาการนอนไม่หลับ ตอนนี้มีผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จำนวนมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก สิ่งสำคัญคือการได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอเท่าที่ร่างกายของคุณต้องการ!

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้ในการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณต้องการดำเนินการต่อ เราจะถือว่าคุณยอมรับนโยบายการเรียกใช้คุกกี้ของเรา อ่านรายละเอียดที่นี่